รูปแบบการเขียนโครงการ

               การเขียนโครงการจะประกอบด้วย

1.  ชื่อโครงการ  เป็นการระบุเพื่อให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติและการคาดหวังผลตอบแทนที่สืบเนื่องจากการปฏิบัติโครงการตลอดจนทิศทางของการดำเนินโครงการนั้น

               2. หลักการและเหตุผล  เป็นการระบุถึงสภาพปัญหาและความจำเป็นในการจัดทำโครงการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

3.  วัตถุประสงค์โครงการ  เป็นการแสดงให้เห็นถึงสิ่งหรือผลงานที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นจาการปฏิบัติงานนั้น  การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ดีจะเป็นการช่วยให้การกำหนดขั้นตอนสำหรับปฏิบัติเป็นอย่างรัดกุม 

 

               4.  กลุ่มเป้าหมาย  ระบุกลุ่มเป้าหมายและจำนวนให้ชัดเจน ใครคือผู้ที่จะได้รับผลดีจากโครงการนี้ จำนวนผู้ที่ได้รับผลดีจากโครงการนี้

 

               5.  สถานที่ดำเนินการ  ระบุสถานที่ดำเนินการโครงการ ระบุพื้นที่ โดยระบุหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด

 

               6.  ระยะเวลาดำเนินการโครงการ  เป็นการกำหนดช่วงเวลาการปฏิบัติโครงการตั้งแต่ระยะเริ่มต้นปฏิบัติโครงการจนถึงการสิ้นสุดโครงการนั้น

 

 

               7.  งบประมาณ  งบประมาณหรือค่าใช้จ่ายของโครงการนับเป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการปฏิบัติโครงการ  โดยทั่วไปมีองค์ประกอบ  ดังนี้

                              1. ยอดรวมค่าใช้จ่ายทั้งโครงการ

                              2.  ค่าใช้จ่ายของแต่ละกิจกรรมหรือแต่ละช่วงเวลาพร้อมทั้งรายละเอียดค่าใช้จ่าย

 

               8.   การประเมินโครงการ   เป็นกระบวนการในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของการดำเนินโครงการและพิจารณาบ่งชี้ให้ทราบถึงจุดเด่นหรือจุดด้อยของโครงการนั้น

 

               9.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ เป็นผลที่เกิดขึ้นจากการที่โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ ผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติโครงการ สามารถแสดงให้เห็นผลที่เป็นประโยชน์ทางตรง ทางอ้อม

 

              

                             

 


ข้อเสนอโครงการ

 

1.    ชื่อโครงการ    Fantasy Plants Preorder App

 

2.         ผู้รับผิดชอบโครงการ  

2.1   หัวหน้าโครงการ            นายพันธกานต์ ยอดสุวรรณ์  61046680129

ผู้ร่วมโครงการคนที่ 1      นายทยากร ทานะขันธ์          61046680102

ผู้ร่วมโครงการคนที่ 2      นายนิพนธ์ มีมา                     61046680104

 

3.         หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันธุรกิจการค้าขายไทยเรามีการขยายไปวงกว้าง จนเข้าถึงในแหล่งชุมชนของเรา ซึ่งจะมีการจำหน่ายต้นไม้ต่างๆ ซึ่งจะมีการซื้อขายที่เป็นกันเอง สะดวก เน้นการผูกมิตรในชุมชนมากกว่า แต่ก็มีปัญหาบางครั้งเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าจำนวนมาก และอาจจะมีการลดราคาบ้าง ทำให้เกิดปัญหาในการคิดราคาล่าช้าลง
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงมีแนวคิดสร้าง แอปพลิเคชันขายต้นไม้นี้ขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยแอปจะคำนวณและแสดงราคา/หน่วยจำนวนสินค้าที่ซื้อราคาขายส่วนลดราคาขายสุทธิ  ให้เรียบร้อยเพื่อความสะดวก และประหยัดเวลาของผู้ประกอบการร้านค้า

4.         วัตถุประสงค์ 

4.1    เพื่อออกแบบซอฟท์แวร์สำหรับแอปขายต้นไม้

      4.2  เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าเกิดความพึงพอใจในการใช้งาน

5.         เป้าหมาย

     5.1 ได้แอปขายต้นไม้ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว

     5.2 สามารถนำแอปที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ไปใช้ได้จริง

     5.3 สามารถนำนี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

 

6.         สถานที่ดำเนินการ

ถนน พุทธมณฑลสาย 4 ตำบล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล นครปฐม 73170

 

 

7.         แผนการดำเนินงาน 




8.         ระยะเวลาในการดำเนินงาน

เริ่มโครงการ               21 ธันวาคม 2563

สิ้นสุดโครงการ          -

รวมทั้งหมด               120    วัน


9.         งบประมาณที่ดำเนินการ

ลำดับ

รายการ

ราคาต่อหน่วย

จำนวนหน่วย

รวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รวม

 

งบประมาณรวมทั้งสิ้น ………………………………บาท

 

10. การประเมินผลโครงการ

1)        ประเมินจากความสะดวกต่อผู้ใช้ 

 

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการหรือการนำผลที่ได้ไปใช้เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว  

1)      เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ สะดวกสบาย ในการสั่งจอง

2)        เพื่อช่วยเพิ่มยอดสั่งจองของร้านมากขึ้น


เอกสารรายงานการวิเคราะห์ระบบ

1.        วิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน

จากปัญหาของร้านขายออนไลน์ Fantasy Plants ในเรื่องที่การจำหน่วยสินค้านั้นไม่มีความสะดวกในการขายหรือลงออร์เดอร์สินค้า ซึ่งผู้ใช้งานมีความต้องการในการลงบันทึกข้อมูลสินค้าได้รวดเร็ว การบันทึกข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง การจัดการกับการลงออร์เดอร์ รายรับ-รายจ่ายของกิจการให้มีความแม่นยำ จึงพัฒนาโปรแกรมการขายต้นไม้ประเภทแคคตัส ทั้งการขายสินค้า เพื่อที่จะสามารถจัดการกับปัญหาของกิจการได้ทั้งการขายสินค้า การบันทึกข้อมูลลูกค้า การเช็คสต็อคสินค้า และการสั่งจอง ตรงตามความต้องการของลูกค้า


2.        การออกแบบโมเดลในการพัฒนา

Context Diagram

จากภาพแสดงถึงความต้องการในการพัฒนาระบบ โดยมีผู้ใช้จำนวน …………….


n วิเคราะห์ความต้องการเพื่อสรุปเป็นข้อกำหนด

( เขียนเป็น Activity ของระบบ โดยมีโมเดลประกอบ)

กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระบบ

1.        ผู้ใช้ล็อกอินเข้าระบบ

2.        แสดงข้อมูลการทำงานล่าสุด

3.        แสดงฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้

4.        แสดงคำแนะนำในการใช้ระบบ

5.        เริ่มต้นใช้ระบบบันทึก


โมเดลแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล


3. วิเคราะห์ความต้องการเพื่อสรุปเป็นข้อกำหนด 

เขียนเป็น Activity ของระบบ โดยมีโมเดลประกอบ)



T1=การสำรวจความต้องการของผู้ใช้

T2=การระบุปัญหาผู้ใช้ระบบ

T3=การวิเคราะห์ปัญหา

T4=ออกแบบกราฟิก

T5=ออกแบบโปรแกรม

T6=ออกแบบฐานข้อมูล

T7=การพัฒนา

T8=ทดสอบฟังก์ชัน

T9=ทดสอบข้อมูล

T10=การนำไปใช้

T11=การบำรุงรักษา



Activity Network

Simple risk break down structure


Sample Probability / Impact Matrix








ความคิดเห็น